โครงการ

  

โรงเรียนมัธยมวัดดอนตูม   จังหวัดราชบุรี   ปีการศึกษา ๒๕๖๔

โครงการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

กิจกรรม   พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ

ลักษณะโครงการ    (    )  งานประจำ             (     )  โครงการใหม่            (  P  )  โครงการต่อเนื่อง

ผู้รับผิดชอบ กลุ่มสาระการงานอาชีพ

๑.      กลุ่มบริหารงาน           กลุ่มบริหารวิชาการ    ¨   กลุ่มบริหารงานบุคคล    ¨   กลุ่มบริหารงบประมาณ  

                      ¨   กลุ่มบริหารทั่วไป       ¨   กลุ่มกิจการนักเรียน

      ๒.   สนองยุทธศาสตร์ชาติ ข้อที่

         ¨  ๑. ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง

       ¨  ๒. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน

       ¨  ๓. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์

       ¨  ๔. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม

       ¨  ๕. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

       ¨  ๖. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ

๓.  สนองนโยบายของ สพฐ. และ สพม.8 ข้อที่

¨  นโยบายที่ ๑ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของมนุษย์และของชาติ

¨  นโยบายที่ ๒ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

¨  นโยบายที่ ๓ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์

¨  นโยบายที่ ๔ ด้านการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ¨  นโยบายที่ ๕ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

¨  นโยบายที่ ๖ ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา

     ความสอดมาตรฐานการศึกษา

      ¨   มาตรฐานที่ ๑  คุณภาพผู้เรียน

             ๑.๑  ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน

              ¨ ๑. มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคำนวณ

              ¨ . มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ  อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา

              ¨ ๓. มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม

              ¨ ๔. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

              ¨ ๕. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา

              ¨ ๖. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ

             ๑.๒  คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน

              ¨ ๑. การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด

              ¨ ๒. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย

              ¨ การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย

              ¨ สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม

 

 

     ¨   มาตรฐานที่ ๒  กระบวนการบริหารและการจัดการ

              ¨ ๒.๑  มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน

              ¨ ๒.๒  มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา

              ¨ ๒.๓  ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา

              ¨ ๒.๔  พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ

              ¨ ๒.๕  จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

              ¨ ๒.๖  จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้

     ¨   มาตรฐานที่ ๓  กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ

              ¨ ๓.๑  จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวรการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้

              ¨ ๓.๒  ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้

              ¨ ๓.๓  มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก

              ¨ ๓.๔  ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน

              ¨ ๓.๕  มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้

      ๕.สนองกลยุทธ์ของโรงเรียนข้อที่

        ¨  1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียน

        ¨  2. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาชาติและเกณฑ์โรงเรียนมาตรฐานสากล 

        ¨  3. พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา

        ¨  4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการ

        ¨  5. พัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

     .๓ จุดเน้นมาตรฐานสากล

     ¨เป็นเลิศวิชาการ   ¨สื่อสาร ๒ ภาษา   ¨ล้ำหน้าทางความคิด   ¨ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์   ¨ร่วมกันรับผิดชอบสังคมโลก

        .๔ ค่าเป้าหมายของโครงการ/กิจกรรม

       ¨๕๐-๕๙ กำลังพัฒนา         ¨ ๖๐-๖๙ ปานกลาง         ¨๗๐-๗๙ ดี          ¨๘๐-๘๙ ดีเลิส         ¨๙๐-๑๐๐ ยอดเยี่ยม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

๑.  หลักการและเหตุผล
เหตุผลที่ต้องทำโครงการนี้ (ความมีเหตุมีผล)
   
     กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้  ความเข้าใจเกี่ยวกับงานอาชีพ มีทักษะการทำงาน    ทักษะการจัดการ  มีนิสัยรักการทำงาน   เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่องาน   จำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนโดยเน้นการปฏิบัติจริง เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้  มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้และการทำงาน เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องจัดซื้อวัสดุ-อุปกรณ์ สำหรับให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง

ง๒.  สอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในเรื่อง

- มีงานทำ มีอาชีพ 

ด้วยสอดคล้องกับมาตรฐานของกลุ่มสาระการงานอาชีพที่มุ้งเน้นให้นักเรียนอาชีพ มีทักษะการทำงาน    ทักษะการจัดการ  มีนิสัยรักการทำงาน   เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ

๓.  วัตถุประสงค์
จัดซื้อวัสดุ – อุปกรณ์ เพื่อใช้พัฒนาการเรียนการสอน  สร้างสื่อการสอน 

.  เป้าหมาย
          
.๑ เชิงปริมาณ นักเรียนมีวัสดุ – อุปกรณ์ สื่อการสอน  อย่างเพียงพอ
          .๒ เชิงคุณภาพ  นักเรียนมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต

๕.  ขั้นตอนการดำเนินงาน

ที่

รายละเอียดกิจกรรม

ระยะเวลาดำเนินการ

ผู้รับผิดชอบ

ขั้นเตรียมการ/วางแผน(P)

๑.๑ สำรวจสื่อ – วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ใน

- งานอาหารและโภชนาการ  

- งานประดิษฐ์

 

- งานประดิษฐ์

 

 

๑ พ.ย.  ๖๔ –๓๐  ม.ค.  ๖๕

 

 

 

นางยินดี วิสารทะ

นางพัทธนันท์ มาลีพันธ์

นางสุธิดา  ศรีวรกุล

 

ขั้นดำเนินงาน(D)

๒.๑ จัดซื้อวัสดุ  - อุปกรณ์

 - งานอาหารและโภชนาการ  

- งานประดิษฐ์

 

- งานประดิษฐ์

 

 

๑ พ.ย.  ๖๔ – ๓๐ ม.ค.  ๖๕

 

 

 

นางยินดี วิสารทะ

นางพัทธนันท์ มาลีพันธ์

นางสุธิดา  ศรีวรกุล

 

 

 

ขั้นตรวจสอบข้อมูล(C)

๓.๑  ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

 

๓๐ ก.ย.  ๖๕

นางยินดี วิสารทะ

นางพัทธนันท์ มาลีพันธ์

นางสุธิดา  ศรีวรกุล

ขั้นการดำเนินงานให้เหมาะสม(A)

๔.๑ ประเมินผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรม

 

๓๐  ต.ค. ๖๕

นางยินดี วิสารทะ

นางพัทธนันท์ มาลีพันธ์

นางสุธิดา  ศรีวรกุล

 

๖.  งบประมาณ

งบประมาณดำเนินการ จำนวน  ๒๐,๐๐๐   บาท

โดยมีรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณดังนี้

รายชื่อกิจกรรม

งบประมาณ

รวม

เงินอุดหนุน

เงินกิจกรมพัฒนาผู้เรียน

เงินรายได้สถานศึกษา

กิจกรรมที่ 1  งานประดิษฐ์  (ครูสุธิดา)

๖,๐๐๐

 

 

๖,๐๐๐

กิจกรรมที่ 2  งานประดิษฐ์  (ครูพัทธนันท์)

๖,๐๐๐

 

 

๖,๐๐๐

กิจกรรมที่ 3  อาหารและงานประดิษฐ์ (ครูยินดี)

๘,๐๐๐

 

 

๘,๐๐๐

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รวมเป็นเงิน

๒๐,๐๐๐

 

 

๒๐,๐๐๐

 

๗. การประเมินผล

ที่

ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการ

วิธีการวัดและประเมินผล

เครื่องมือที่ใช้

วัสดุ – อุปกรณ์ มีให้นักเรียนตามต้องการ

 

 

 

 

 

 

 

 

ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้วัด แบบสอบถามความพึงพอใจ, การสัมภาษณ์, แบบสังเกต, แบบทดสอบ, แบบวิเคราะห์เอกสาร ,อื่นๆ

 

 

 

 

 

 

๘.  ผลที่คาดว่าจะได้รับ

          ๑. นักเรียนจะมีผลสัมฤทธิ์การเรียนผ่านร้อยละ 90

          ๒. นักเรียนมีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

          ๓. นักเรียนได้มีการเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง

 


                                                                                ลงชื่อ 

 

          (นางยินดี  วิสารทะ)

            ผู้เสนอโครงการ