โรงเรียนมัธยมวัดดอนตูม จังหวัดราชบุรี ปีการศึกษา ๒๕๖๔
โครงการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
กิจกรรม พัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ลักษณะโครงการ ( ) งานประจำ ( ) โครงการใหม่ ( P ) โครงการต่อเนื่อง
ผู้รับผิดชอบ กลุ่มสาระการงานอาชีพ
๑. กลุ่มบริหารงาน กลุ่มบริหารวิชาการ ¨ กลุ่มบริหารงานบุคคล ¨ กลุ่มบริหารงบประมาณ ¨ กลุ่มบริหารทั่วไป ¨ กลุ่มกิจการนักเรียน ๒. สนองยุทธศาสตร์ชาติ ข้อที่ ¨ ๑. ยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ¨ ๒. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ¨ ๓. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ¨ ๔. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ¨ ๕. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ¨ ๖. ยุทธศาสตร์ชาติด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ ๓. สนองนโยบายของ สพฐ. และ สพม.8 ข้อที่ ¨ นโยบายที่ ๑ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของมนุษย์และของชาติ ¨ นโยบายที่ ๒ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ¨ นโยบายที่ ๓ ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ¨ นโยบายที่ ๔ ด้านการสร้างโอกาสในการเข้าถึงบริการการศึกษาที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ¨ นโยบายที่ ๕ ด้านการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ¨ นโยบายที่ ๖ ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการศึกษา ๔. ความสอดมาตรฐานการศึกษา ¨ มาตรฐานที่ ๑ คุณภาพผู้เรียน ๑.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางวิชาการของผู้เรียน ¨ ๑. มีความสามารถในการอ่าน การเขียน การสื่อสารและการคำนวณ ¨ ๒. มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดอย่างมีวิจารณญาณ อภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแก้ปัญหา ¨ ๓. มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรม ¨ ๔. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ¨ ๕. มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรสถานศึกษา ¨ ๖. มีความรู้ ทักษะพื้นฐาน และเจตคติที่ดีต่องานอาชีพ ๑.๒ คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ¨ ๑. การมีคุณลักษณะและค่านิยมที่ดีตามที่สถานศึกษากำหนด ¨ ๒. ความภูมิใจในท้องถิ่นและความเป็นไทย ¨ ๓. การยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย ¨ ๔. สุขภาวะทางร่างกาย และจิตสังคม
¨ มาตรฐานที่ ๒ กระบวนการบริหารและการจัดการ ¨ ๒.๑ มีเป้าหมาย วิสัยทัศน์ และพันธกิจ ที่สถานศึกษากำหนดชัดเจน ¨ ๒.๒ มีระบบบริหารจัดการคุณภาพของสถานศึกษา ¨ ๒.๓ ดำเนินงานพัฒนาวิชาการที่เน้นคุณภาพผู้เรียนรอบด้านตามหลักสูตรสถานศึกษา ¨ ๒.๔ พัฒนาครูและบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญทางวิชาชีพ ¨ ๒.๕ จัดสภาพแวดล้อมทางกายภาพและสังคมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ ¨ ๒.๖ จัดระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการและการจัดการเรียนรู้ ¨ มาตรฐานที่ ๓ กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ¨ ๓.๑ จัดการเรียนรู้ผ่านกระบวรการคิดและปฏิบัติจริง และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ ¨ ๓.๒ ใช้สื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศ และแหล่งเรียนรู้ที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ¨ ๓.๓ มีการบริหารจัดการชั้นเรียนเชิงบวก ¨ ๓.๔ ตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ และนำผลมาพัฒนาผู้เรียน ¨ ๓.๕ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ข้อมูลสะท้อนกลับเพื่อพัฒนาและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้ ๕.สนองกลยุทธ์ของโรงเรียนข้อที่ ¨ 1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียน ¨ 2. พัฒนาหลักสูตรและกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาชาติและเกณฑ์โรงเรียนมาตรฐานสากล ¨ 3. พัฒนาศักยภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ¨ 4. พัฒนาระบบการบริหารจัดการ ¨ 5. พัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ๕.๓ จุดเน้นมาตรฐานสากล ¨เป็นเลิศวิชาการ ¨สื่อสาร ๒ ภาษา ¨ล้ำหน้าทางความคิด ¨ผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ ¨ร่วมกันรับผิดชอบสังคมโลก ๕.๔ ค่าเป้าหมายของโครงการ/กิจกรรม ¨๕๐-๕๙ กำลังพัฒนา ¨ ๖๐-๖๙ ปานกลาง ¨๗๐-๗๙ ดี ¨๘๐-๘๙ ดีเลิส ¨๙๐-๑๐๐ ยอดเยี่ยม |
๑. หลักการและเหตุผล
เหตุผลที่ต้องทำโครงการนี้ (ความมีเหตุมีผล)
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับงานอาชีพ มีทักษะการทำงาน ทักษะการจัดการ มีนิสัยรักการทำงาน เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่องาน จำเป็นต้องจัดการเรียนการสอนโดยเน้นการปฏิบัติจริง เพื่อให้นักเรียนเกิดทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ มีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ และได้รับประสบการณ์ตรงจากการเรียนรู้และการทำงาน เพื่อให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องจัดซื้อวัสดุ-อุปกรณ์ สำหรับให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง
ง๒. สอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในเรื่อง
- มีงานทำ มีอาชีพ
ด้วยสอดคล้องกับมาตรฐานของกลุ่มสาระการงานอาชีพที่มุ้งเน้นให้นักเรียนอาชีพ มีทักษะการทำงาน ทักษะการจัดการ มีนิสัยรักการทำงาน เห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพ
๓. วัตถุประสงค์
จัดซื้อวัสดุ – อุปกรณ์ เพื่อใช้พัฒนาการเรียนการสอน สร้างสื่อการสอน
๔. เป้าหมาย
๔.๑ เชิงปริมาณ นักเรียนมีวัสดุ – อุปกรณ์ สื่อการสอน อย่างเพียงพอ
๔.๒ เชิงคุณภาพ นักเรียนมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
๕. ขั้นตอนการดำเนินงาน
ที่ | รายละเอียดกิจกรรม | ระยะเวลาดำเนินการ | ผู้รับผิดชอบ |
๑ | ขั้นเตรียมการ/วางแผน(P) ๑.๑ สำรวจสื่อ – วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ใน - งานอาหารและโภชนาการ - งานประดิษฐ์
- งานประดิษฐ์
|
๑ พ.ย. ๖๔ –๓๐ ม.ค. ๖๕
|
นางยินดี วิสารทะ นางพัทธนันท์ มาลีพันธ์ นางสุธิดา ศรีวรกุล
|
๒ | ขั้นดำเนินงาน(D) ๒.๑ จัดซื้อวัสดุ - อุปกรณ์ - งานอาหารและโภชนาการ - งานประดิษฐ์
- งานประดิษฐ์
|
๑ พ.ย. ๖๔ – ๓๐ ม.ค. ๖๕
|
นางยินดี วิสารทะ นางพัทธนันท์ มาลีพันธ์ นางสุธิดา ศรีวรกุล
|
๓ | ขั้นตรวจสอบข้อมูล(C) ๓.๑ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
| ๓๐ ก.ย. ๖๕ | นางยินดี วิสารทะ นางพัทธนันท์ มาลีพันธ์ นางสุธิดา ศรีวรกุล |
๔ | ขั้นการดำเนินงานให้เหมาะสม(A) ๔.๑ ประเมินผลสัมฤทธิ์ของกิจกรรม
| ๓๐ ต.ค. ๖๕ | นางยินดี วิสารทะ นางพัทธนันท์ มาลีพันธ์ นางสุธิดา ศรีวรกุล |
๖. งบประมาณ
งบประมาณดำเนินการ จำนวน ๒๐,๐๐๐ บาท
โดยมีรายละเอียดการใช้จ่ายงบประมาณดังนี้
รายชื่อกิจกรรม | งบประมาณ | รวม | ||
เงินอุดหนุน | เงินกิจกรมพัฒนาผู้เรียน | เงินรายได้สถานศึกษา | ||
กิจกรรมที่ 1 งานประดิษฐ์ (ครูสุธิดา) | ๖,๐๐๐ |
|
| ๖,๐๐๐ |
กิจกรรมที่ 2 งานประดิษฐ์ (ครูพัทธนันท์) | ๖,๐๐๐ |
|
| ๖,๐๐๐ |
กิจกรรมที่ 3 อาหารและงานประดิษฐ์ (ครูยินดี) | ๘,๐๐๐ |
|
| ๘,๐๐๐ |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รวมเป็นเงิน | ๒๐,๐๐๐ |
|
| ๒๐,๐๐๐ |
๗. การประเมินผล
ที่ | ตัวบ่งชี้ความสำเร็จของโครงการ | วิธีการวัดและประเมินผล | เครื่องมือที่ใช้ |
๑ | วัสดุ – อุปกรณ์ มีให้นักเรียนตามต้องการ |
|
|
๒ |
|
|
|
๓ |
|
|
|
ตัวอย่างเครื่องมือที่ใช้วัด : แบบสอบถามความพึงพอใจ, การสัมภาษณ์, แบบสังเกต, แบบทดสอบ, แบบวิเคราะห์เอกสาร ,อื่นๆ
๘. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. นักเรียนจะมีผลสัมฤทธิ์การเรียนผ่านร้อยละ 90
๒. นักเรียนมีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น
๓. นักเรียนได้มีการเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง
ลงชื่อ
(นางยินดี วิสารทะ)
ผู้เสนอโครงการ